Thứ Tư, 12 tháng 12, 2007

Dự báo về CNTT trong năm 2008

Ảnh: ljmu.ac.uk
TTO - Trong những tuần gần đây, các nhà phân tích, bán hàng, tư vấn, những người yêu thích CNTT đã bàn luận và dự đoán rất nhiều về tương lai của ngành CNTT trong năm 2008.

Năm 2008 được dự báo là năm của CNTT xanh với sự mở rộng hơn nữa của Windows XP, nhiều người sử dụng Linux hơn, các mạng di động cũng mở rộng hơn với nhiều phiên bản hơn.

Sự trì hoãn của XP

Microsoft sẽ tuyên bố việc gia hạn mở rộng cho Windows XP cho đến cuối năm 2008. Tháng 9-2007, công ty này cũng đã thúc đẩy việc mở rộng sản phẩm này sau khi nhận được nhiều than phiền từ các khách hàng. Đấy là chưa kể đến việc hãng đã quyết định tạm hoãn việc chuyển sang Vista.

Ai sẽ tấn công ai?

Sẽ có những rắc rối mang tính quốc tế xảy ra khi các tin tặc Trung Quốc có ý định can thiệp vào hệ thống bảo vệ bảo mật của chính phủ khác. Các tài liệu sẽ bị lấy trộm. Những lời buộc tội cũng sẽ được tiến hành bằng thương mại. Các mối quan hệ sẽ trở nên căng thẳng và xấu hơn bao giờ hết.

CNTT xanh

CNTT xanh sẽ là mô hình phát triển bền vững của các doanh nghiệp mà trọng tâm là các trung tâm dữ liệu và văn phòng. Những mối quan ngại về môi trường (kèm theo những biến đổi về thời tiết và những báo cáo báo động về sự biến mất của gấu Bắc cực) cùng với những biến động kinh tế trên toàn cầu sẽ là những chủ đề chính trong năm 2008, khiến cho chính phủ, người tiêu dùng và các công ty đều phải có những hành động phù hợp nhằm cứu trái đất cũng như để tiết kiệm chi phí cho chính mình.

Liên minh châu Âu sẽ là lực lượng chính phủ chính đưa ra những quy định “xanh” vào năm 2008.

Sự phát triển của mạng lưới ĐTDĐ

Các mạng dịch vụ ĐTDĐ sẽ mở rộng tới các thiết bị cầm tay, các ứng dụng và sẽ cung cấp nhiều hơn nữa dịch vụ Wi-fi đi kèm với các dịch vụ theo từng địa phương cụ thể. Các dịch vụ như nội dung đa phương tiện, tìm kiếm, mạng xã hội, mua sắm trực tuyến và nhiều dịch vụ khác sẽ là một phần chuẩn của các mạng ĐTDĐ.

Năm của Linux

Linux sẽ phát triển hơn nữa ở các doanh nghiệp và các bộ phận CNTT của chính phủ. Đồng thời, hệ điều hành này cũng sẽ là một lựa chọn đầy hấp dẫn với các gia đình, trong ngành điện tử dân dụng, do ảnh hưởng của sự ra đời nền di động Android của Google, cũng như sự liên kết ngày càng cao của các đồng minh sản xuất máy cầm tay mà tất cả đều được xây dựng trên hệ điều hành Linux.

Jim Zemlin, chủ tịch của Linux coi năm 2008 là năm bản lề của Linux với những ứng dụng nguồn mở của sản phẩm.

Những rắc rối của mạng xã hội

Mạng xã hội sẽ tiếp tục thâm nhập vào các công ty cho đến tận cuối năm. Các dịch vụ kiểu như Salesforce.com cho phép người bán hàng chia sẻ thông tin và sẽ trở nên phổ biến trên thị trường. Những ứng dụng mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển và đi sâu hơn nữa vào tận các công ty cho dù bộ phận CNTT ở đó có thích hay không.

Các vấn đề cá nhân sẽ phải được giải quyết. Những trường hợp như vụ quảng cáo hệ thống Beacon trên Facebook sẽ còn xảy ra vì mạng xã hội vẫn đang phát triển. Người sử dụng phải tự bảo vệ mình. Sẽ có thêm nhiều các điều khoản, luật lệ quy định được đưa ra và áp dụng cho các trang xã hội.

Và điều này sẽ dẫn đến…

Ranh giới mong manh hơn

Sự phân biệt giữa CNTT cho người tiêu dùng và cho công ty sẽ tiếp tục rất mờ nhạt mà hiện tượng các trang xã hội sẽ là một yếu tố trong đó. Nhân viên sở hữu iPhone sẽ mang thiết bị này đến công sở nhiều hơn và việc này sẽ đặt ra nhiều vấn đề cho các bộ phận CNTT phải giải quyết. An ninh và bảo vệ khỏi các tin tặc, thư rác và các tội phạm mạng sẽ tiếp tục là vấn đề đau đầu cho các quản trị mạng, nhất là khi CNTT gia đình đang ngày càng hòa nhập vào CNTT của công ty.

Hợp tác mở rộng

Các phần mềm đơn thuần sẽ ngày càng trở nên ít phổ biến hơn.

Theo dự đoán của IDC cho năm 2007 và 2008, Salesforce.com sẽ bị mua. Điều này nghe có vẻ là một dự báo chính xác. Cũng có ý kiến cho rằng Palm sẽ không thể đứng vững trong năm 2008 nếu không bị mua và vụ hợp tác giữa Microsoft và RIM sẽ thành công.

Phần mềm desktop ảo

Có rất nhiều dự đoán về phần mềm desktop ảo. Một số nhà phân tích đã đưa ra những dự báo cho Thin Client 2.0, mà theo Barry Eggers, đối tác của Lightspeed, mảng hạ tầng doanh nghiệp thì "Thin Client sẽ giảm chi phí về phần cứng và đầu tư hơn cho phần mềm desktop ảo với các ứng dụng của nó”.

Ông cũng cho rằng một mô hình thành công cho việc này là các cửa hàng CNTT sẽ sử dụng phần mềm desktop ảo để kết nối với các máy chủ ảo. Những người mới dùng có thể không thích mô hình này vì họ không hài lòng nếu so với phiên bản phần mềm đầy đủ nhưng mọi việc sẽ thay đổi trong năm 2008.

Bầu cử điện tử

Mặc dù nước Mỹ không phải là trung tâm của vũ trụ nhưng cuộc bầu cử sắp tới có vẻ quan trọng với tầm cỡ toàn cầu hơn so với các cuộc bầu cử trước đó. Dự báo bầu cử điện tử sẽ là một phần quan trọng trong CNTT năm 2008.

Không có nhận xét nào: